Pages

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Độc đáo cải mầm đá Sapa



“Mầm đá” nghe có vẻ gợi nhớ về “món ngon dâng vua” của Trạng Quỳnh năm xưa nhỉ? Nhưng chế biến món này thực không lâu như món ăn của Trạng Quỳnh, bởi lẽ, chỉ cần sơ sẩy vài giây, món CẢI MẦM ĐÁ SAPA sẽ rất dễ bị nhũn. Lạ thế!

Cải mầm đá vừa là một thức ăn vừa là một vị thuốc để bồi bổ xương khớp, có tác dụng giã rượu. Ăn khá giống cải ngồng bán ngoài chợ, nhưng mềm và ngọt hơn. Cải mầm đá có nhiều nhánh mọc ra (trông như cái móng heo – nhưng mà màu xanh rất tươi và non). Cả một cây cải mầm đá có rất nhiều “mầm” như vậy, trông rất thú vị.







Cách chế biến Cải mầm đá phổ biến nhất là luộc. Nói là luộc thế thôi, chứ kỳ thực chỉ cần nhúng sơ qua là các ngồng cải đã ăn được rồi. Món này ăn sần sật mới ngon chứ để chín kỹ, ăn nát, rất phí. Cải mầm đá có thể chấm với nước mắm trứng hoặc với vừng lạc. Dù sao, đây vẫn là cách chế biến quen thuộc của những người thích thưởng thức hương vị thuần khiết nhất của món cải.

Nhưng xào cải mầm đá mới được nhiều người ưa chuộng, nhất là xào với thịt trâu. Này nhé, cải mầm đá được trồng chủ yếu ở trên núi, vào mua lạnh, vì vậy mà nõn cải trông rất béo và xanh non. Khi luộc, vị ngọt của cải tiết ra nước, nhưng khi xào, vị ngọt ấy ngấm ngược vào thịt trâu.

Khi xào chỉ cần tuân thủ theo lối ăn “sần sật, giòn giòn chín tới” của cải mầm đá là đã có một món ăn thật tuyệt. Vì vậy, khi xảo lửa phải vừa, tay đảo nhanh, liên tục. Ai lên Sapa chắc hẳn đã nghe danh “Sapa đệ nhất món” mà dân nhậu vẫn từng đồn đại. Chính là món cải mầm đá xào này đây!

Kiến chúa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét